รีวิว นมเปรี้ยว รสธรรมชาติ เพื่อลูกน้อยและทุกคนในครอบครัว

event

รีวิว นมเปรี้ยว หากพูดถึง “นมเปรี้ยว” หลายคนคงนึกถึงนมขวดเล็ก รสชาติหวานอมเปรี้ยวที่ดื่มได้ในทุกวัน แต่ใครจะรู้ว่าแท้จริงแล้วนมเปรี้ยวก็คือนมวัวที่นำมาเพาะกับเชื้อจุลินทรีย์ นอกจากนี้ยังสามารถเติมวัตถุดิบอื่นๆ เพื่อแต่งกลิ่นและรสชาติได้

รีวิว นมเปรี้ยว รสธรรมชาติ เพื่อลูกน้อยและทุกคนในครอบครัว

รีวิว นมเปรี้ยว

นมเปรี้ยว หรือ โยเกิร์ต (ภาษาอังกฤษใช้คำนี้เรียกรวม ๆ ทั้งนมเปรี้ยวและโยเกิร์ต) เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนมสด นมพร่องมันเนย หรือ นมถั่วเหลือง โดยการใช้แบคทีเรีย แลคโตบาซิลัส เอซิโดซิส และสเตรปโตคอคคัส เทอร์โมฟิลลัส เป็นหลักใส่ลงไปหมักผลิตภัณฑ์นมต่าง ๆ แบคทีเรียเหล่านี้ช่วยย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมให้เป็นกรดแลคติค ทำให้มีภาวะกรดและมีรสเปรี้ยวโดยมีความเป็นกรด-เบสอยู่ระหว่าง 3.8-4.6 และอาจเติมแต่งสี กลิ่น รส ให้เป็นที่น่ารับประทาน นมเปรี้ยว มี 2 ชนิด คือ ชนิดแรกเป็นนมเปรี้ยวที่มีลักษณะเป็นน้ำคล้ายเครื่องดื่ม อีกชนิดหนึ่งเป็นนมเปรี้ยวที่มีลักษณะเหลวข้นที่เรียกว่า โยเกิร์ต

รีวิว นมเปรี้ยว

ซึ่งสำหรับ นมเปรี้ยว ที่เป็นน้ำ ก็เป็นนมอีกชนิดหนึ่งที่หลายคนนิยมดื่มกัน ในแง่ของคุณค่าอาหารมีน้อยกว่านมสด แต่ดีกว่าตรงที่เชื้อจุลินทรีย์ที่ใส่ลงไปในนั้น จะช่วยแก้ปัญหา ท้องอืด ท้องเฟ้อ และปกป้องทางเดินอาหารจากเชื้อจุลินทรีย์บางตัวที่อาจเข้ามารุกลํ้า เช่น ในบางคนที่กินพวกยาฆ่าเชื้อหรือยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรค ยานี้จะไปทำลายเชื้อจุลินทรีย์ ซึ่งมักจะพบได้ในระบบทางเดินอาหาร ปกติหรือบางรายท้องเสียมีการอักเสบของทางเดินอาหาร หากอักเสบนาน ๆ จะมีการระคายเคืองเยื่อบุลำไส้ เราใช้นมเปรี้ยวในการรักษาผู้ป่วยในลักษณะดังกล่าวได้

จากงานวิจัยของสหรัฐอเมริกาได้ตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการที่น่าสนใจว่า ผู้ที่ดื่มนมเปรี้ยวเป็นประจำมีอัตราการเป็นโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายน้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มนมเปรี้ยวเลย

  • สำหรับการใช้นมเปรี้ยวรักษาท้องเสียนั้น ให้กินทีละนิด เริ่ม จากครั้งละ 1-2 ช้อนต่อวัน ต่อมาก็เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 1-3 ครั้ง เพื่อให้เชื้อจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหารกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งจะช่วยให้มีอาการดีขึ้น

ซึ่งความคิดนี้จึงกลับกันกับที่เรามักจะได้ยินว่า นมเปรี้ยวเป็นตัวช่วยระบายท้องไม่ให้ท้องผูก ในแง่ของการใช้นมเปรี้ยวเพื่อ แก้ท้องผูกนั้น ยังเป็นปัญหาที่ถกเถียงกันอยู่ โดยทั่ว ๆ ไปจะสนับสนุนการแก้ท้องผูกด้วยวิธีกินน้ำมาก ๆ และเน้นกินอาหารที่มีกากสูง ได้แก่ ผัก ผลไม้ ฯลฯ และออกกำลังกายผ่อนคลายความตึงเครียดมากกว่า

วิธีเลือกซื้อนมเปรี้ยว

ก่อนซื้อควรดูว่านมเปรี้ยวนั้นหมดอายุหรือไม่ และหากพบตะกอน หรือก้อน ๆ ที่ก้นขวด อาจเป็นนมเปรี้ยวที่เสียจึงไม่ควรซื้อ ภาชนะที่ใช้บรรจุนมเปรี้ยวต้องสะอาดไม่บุบสลาย ทั้งนี้ โยเกิร์ต เป็นนมเปรี้ยวชนิดหนึ่งที่มีลักษณะครึ่งแข็งครึ่งเหลว ไม่เป็นน้ำ และต้องเก็บในที่มีความเย็นตลอดเวลา

*นมเปรี้ยว สามารถให้เด็กอายุมากกว่า 1 ปี ดื่มได้ แต่ไม่แนะนำเด็กที่มีประวัติแพ้นมวัว

ทั้งนี้ทั้งนั้นการรับประทานนมเปรี้ยว ในปริมาณที่มาก จะทำให้เด็กได้รับน้ำตาลมากเกินความจำเป็นของร่างกาย นอกจากจะทำให้กลายเป็นเด็กติดหวาน หากรับประทานบ่อย ๆ แล้ว ยังส่งผลให้เด็กมีน้ำหนักตัวมาก กลายเป็นโรคอ้วนได้อีกด้วย

ดังนั้นเอง ทางทีมงาน Amarin Baby & Kids จึงได้ทำการรวม นมเปรี้ยวรสธรรมชาติ ของแต่ละยี่ห้อที่มีอยู่ในท้องตลาด มารีวิว เพื่อเทียบปริมาณน้ำตาล รวมไปถึงสารอาหาร เพื่อให้คุณแม่ได้พิจารณาดู พร้อมเลือกซื้อนมเปรี้ยวให้เหมาะกับลูกน้อยและทุกคนในครอบครัวค่ะ

อ่านต่อ >> เทียบปริมาณ “น้ำตาล” ในนมเปรี้ยว รสธรรมชาติ เพื่อลูกน้อยโดยเฉพาะ คลิกหน้า 2

รีวิว นมเปรี้ยว

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up