ชีสสำหรับเด็ก

รีวิว ชีสสำหรับเด็ก ให้ลูกกินยี่ห้อไหนดี? มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยเพิ่มน้ำหนักได้!

event
ชีสสำหรับเด็ก
ชีสสำหรับเด็ก

มีคุณพ่อคุณแม่หลายคนต้องการหาซื้อ ชีสสำหรับเด็ก มาให้ลูกน้อยทาน เพราะต้องการเพิ่มน้ำหนักให้ลูก แต่ในบ้านเราก็มีชีสหลายแบบหลากยี่ห้อวางขายเต็มไปหมด แล้วชีสแบบไหนกันหล่ะ!? ที่จะเหมาะสำหรับลูกน้อย เพื่อให้ลูกของเราทานแล้วได้ประโยชน์และสารอาหารอย่างเต็มที่

ชีส (cheese) ที่เรารู้จักและรับประทานกันอยู่ในปัจจุบันนั้น มีการรับประทานกันมานานนับพันปีแล้วโดยชาวเบดูอินซึ่งเป็นการค้นพบโดยบังเอิญเมื่อนำนมบรรจุไว้ในกระเพาะแพะเพื่อเตรียมไปเป็นเสบียงในการเดินทางในทะเลทราย ด้วยอากาศที่ร้อนจากทะเลทรายประกอบกับการที่ถูกเขย่ามาตลอดทาง ทำให้นมเปลี่ยนสภาพเป็นก้อนแทน ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของการผลิตชีส

รีวิว ชีสสำหรับเด็ก แหล่งโปรตีนชั้นดี ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้ลูกได้!

ชีสหรือเนยแข็ง เป็นผลิตภัณฑ์นมที่ผ่านกระบวนการต่างๆ เพื่อคัดแยกโปรตีนออกมาจนเป็นก้อนโปรตีนแล้วนำมาผสมกับเชื้อรา แบคทีเรีย หรือสารต่างๆ บ่มจนเข้าเนื้อ ซึ่งนมที่จะนำมาทำชีสนั้นสามารถเป็นได้ทั้งนมวัว นมแพะ นมแกะ แม้กระทั่งนมควาย ซึ่งนมแต่ละชนิด ก็จะมีรสและกลิ่นที่แตกต่างกัน อย่างนมแพะกลิ่นจะค่อนข้างแรง พอทำชีสก็จะได้ชีสรสและกลิ่นเข้มข้นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ชีสส่วนใหญ่ที่อยู่ตามท้องตลาดมักทำมาจากนมวัว

ประเภทของชีส

ความจริงแล้วชีสนั้นมีมากมายกว่า 3,000 ชนิด แต่สำหรับชีสในปประเทศไทยที่มีวางขายนั้น สามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่

1. Very Hard Cheese (ชีสเปลือกหนา) ชีสเปลือกหนา เนื้อแข็ง ชีสชนิดนี้ใช้ระยะเวลาในการบ่มนานจนเปลือกนอกหนา และเนื้อแข็งกว่าชนิดอื่นๆ ผ่านกรรมวิธีการนำหางนมออกจนแทบไม่มีความชื้นหลงเหลืออยู่ในชีสเลย นิยมนำมาขูดใส่ในพาสต้า ริซอตโต้ พิซซ่า สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า ซีซาร์สลัด เพื่อเพิ่มรสชาติความเข้มข้น รสเค็มนิดๆ ซึ่งชีสชนิดนี้ที่รู้จักกันดี คือ Parmesan, Parmigiano, Reggiano เป็นต้น

2. Hard Cheese (ชีสชนิดแข็ง) ชีสชนิดนี้ ได้รับความนิยมมากในบ้านเรา เป็นชีสแข็งที่กรรมวิธีการทำคล้ายกับ Hard cheese ที่นำหางนมออกไป แต่ยังพอมีความชื้นหลงเหลืออยู่บ้าง เหมาะสำหรับการทำเป็นฟองดูชีส หรือเมนูที่ต้องการชูชีสเป็นจุดเด่นชีสที่อยู่ในประเภทนี้ ได้แก่ Cheddar, Gruyere, Gouda, Emmental, Edam และยังเหมาะที่จะรับประทานกับ ผลไม้สดๆ ขนมปัง แครกเกอร์ ถั่วต่างๆ หรือเชดดาร์ชีสก็นิยมใส่ในแซนด์วิช สลัด พาสต้า เพื่อเพิ่มรสชาติเค็มมันได้ดี

3. Semi-Soft Cheese (ชีสเนื้อนุ่ม) ชีสเนื้อนุ่มก็นุ่มสมชื่อ ที่คุ้นเคยกันเลยก็คือ มอสซาเรลล่าชีส (Mozzarella) มีความเหนียว ยืด นุ่ม นิยมมาใส่หน้าพิซซ่า หรือ Caprese Salad เป็น Appeteizer กินคู่กับมะเขือเทศ ใบโหระพา น้ำมันมะกอกค่ะ ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นชีสที่นิยมทำจากนมควาย แต่บ้านเรามีขายเป็นนมวัวเสียเป็นส่วนใหญ่ หรือจะเป็นบลูชีส (Blue Cheese) ฟีต้าชีส (Feta Cheese) ชีสนมแพะที่มักใส่ในสลัดกรีก รวมถึง Brie และ Camembert ด้วยค่ะ

4. Soft Cheese (ชีสที่มีความชื้นสูง) เป็นชีสชนิดนี้มีความชื้นสูง เนื้อจะนิ่มมาก มักใช้เป็นส่วนผสมในขนมมากกว่าที่จะนำประกอบอาหาร เช่น ชีสเค้ก พาย ทาร์ต บราวนี่ พุดดิ้ง ทีรามิสุ เป็นต้น ซึ่งชีสในประเภทนี้ได้แก่ Cottage, Ricotta และ Mascarpone

ซึ่งนอกจากทั้ง 4 ชนิดนี้แล้วยังมีอีกหลากหลายกลิ่น และรสชาติให้เลือกซื้อมากมาย เช่น ชีสรมควัน รสพริกปาปริก้า รสแฮม และอื่น ๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ดี ชีส เป็นอาหารที่มีราคาค่อนข้างสูง การเลือกชีสรสชาติอร่อย ๆ นับเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และยากในการเลือกซื้อ ยากที่จะบอกว่าชีสชนิดไหนดีที่สุดเพราะขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล ดังนั้นคุณแม่หรือลูกน้อยจึงอาจต้องลองทานด้วยตัวเองเท่านั้นจึงจะได้ชีสที่ถูกใจมากที่สุด

อ่านต่อ >> “แนวทางในการเลือกซื้อชีสสำหรับเด็ก ที่คุณแม่ควรรู้” << คลิกหน้า 2


ขอบคุณข้อมูลจาก : pr.prd.go.th , daily.rabbit.co.th

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up